Friday, August 13, 2010

ANG PAMILYA (PART IX)

Tagpo IX
                Malakas na sigaw ang maririnig
Ce: Kuya! Nagbalik ka!
J: Papa! Papa! Lumabas ka diyan!
Ce: Kuya natutulog ang Papa! Anu ba ang problema?
J: Papa! Napakahayop nyung talaga, lahat na lang sa buhay namin ay pinapakialam niyo! Lumabas kayo diyan!
Ce: Kuya, tama na! anu bang problema mo! Nagpapahinga ang papa!
J: Tumahimik ka Celine! Hanggan ba naman ngayon ay sunud-sunuran ka pa rin! Hindi pwedeng habang buhay kang ganyan! Papa! Lumabas ka diyan!
Ce: (tatahimik ito)
E: Nagbalik ka Suwail kong anak!
J: (Tangka nitong sugurin ang ama , Ngunit pipigilan ni Celine) Hayop ka papa! Bakit mo ginawa sa akin to ha! Wala kang kwentang ama!
E: Bitiwan mo siya Celine! Magawa niya kayang saktan  ang ama niya? (Bibitawan ni Celine0) sige ngayon saktan mo ako! Anu pang hinihintay mo!
J: (kuyom ang palad na tangkang sumugod sa ama, ngunit dadaanin na lang ito sa pagwawala)
Napakasama mo Papa! Bakit kailangan nyu pang idamay dito si Kristine? Bakit ginagwa niyo sa amin ito! Anu ba ang kasalanan namin! Kasalanan ko! Papa! Bakit?
E: Ang ipokritang mukhang pera ay nagsumbong na pala sa iyo, sinabi ko na sa inyo walang sinuman ang pwedeng magdikta o sumuway sa akin! Kahit na pinalayas ko kayo, ako pa rin ang mag-papaikot ng buhay niyo! Yan ang pakatandaan nyung lahat!
J: Wala kang kasingsama! Papa! Bakit niyu nagagawa sa amin to! Bakit?
E: Kung wala ka nang sasabihin pa, babalik na ako sa aking pamamahinga na inistorbo mo dahil lamang sa walang kwentang bagay! Siya nga pala Celine, ayusin mo ang mga kalat na yan! At ikaw suwail, kung gusto mo pang bumalik sa mabaho mong lungga ay gawin mo, pero Pinapangako ko sau hindi ka magiging maligaya dun!
                Maiiwan si Celine na yayakapin ang kapatid na patuloy sa pagtangis At magsasara nag tabing

No comments:

Post a Comment