Friday, August 13, 2010

ANG PAMILYA (PART X)

Tagpo X:
                Sabay na lalabas si Enrico at Carmen makikita si Jorge sa  sala:
C: Jorge, anak nagbalik ka!
E: What a good decision, Suwail kong anak! Welcome home!
J: Nagbalik ako mama! Pero I will make sure na hindi ikakatuwa ng papa ang pagbabalik ko and Yes! Thanks for welcoming me my dear father!
C: Iho, anu ka ba? Corazon, Corazon, magdala ka ng merienda dito sa sala!
E: talaga nga palang sinusubukan no ako Jorge, Let see kung hanggang saan ang makakaya mo! Nobody beats me! Lalu na Anak lang kita, nagmula ka lang sa semilya ko!
                Papasok si aling Corazon dala ang baso ng inumin at isa-isang iaabot ito sa kanila
J: (Titiim-bagang)
E:(Uupo at iinumin ang likidong nasa baso)
                Lalabas naman si Jackie na posturang-postura at makikita nito agad ang kapatid
C: Saan ka pupunta Jacqueline ha!
Ja: What a nice surprise, Youre here again! Welcome back to hell my dear brother and I feel tension na magkalapit kayo ni papa! (hahalikan ito sa pisngi) Bye big bro, see you later!
E: At saan ka pupunta Jacqueline ha?
Ja: Wow! Is this true my father is concerned to here his daughter is going! Another surprise at nakakapanibago! But its none of your business and I supposed hindi mo nman yata gugustuhing sumama!
E: (Sasampalin nito ang anak) Bastos! Yan ba ang dapat ay ugali ng isang dapat ay madre nang gaya mo!
Ja: (titingnan ng masama ang ama) Wala kayong pakialam! At saka pwede nyung ulitin ang sampal! kung hindi kayo nasiyahan, sa kabila naman para pantay!
Tangkang sasampalin uli ang anak
C: Enrico, tama na
J: Ituloy niyo papa! Saktan niyo pa si Jakie at ako ang makakalaban niyo
                Lalabas ang isang retarded
Ce: Michael, bumalik ka dito!
M: ( hindi ito papansinin paling-linga at walang anuman na uupo ito sahig, hindi pansin ang tension na nasa paligid)
E: Celine, ipasok mo sa kwarto niya si Michael!
J: Celine, hayaan mo dito si Michael!
Ce: (nalilitong titingin sa ama)
C: Celine, ipasok mo sa kanyang silid si Michael, hindi niya dapat naririnig ang mga bagay na nagaganap dito!
J: Hindi, hayaan mo lamang siya dito, nararapat lang na malaman ni Michael kung ano nga ba ang nangyayari dito!
C: Pero!
E: Ipasok mo siya Celine o ako (tangka nitong ipapasok si Michael nang lalapitan ito ni Jorge)
J: bakit, papa? Natatakot din ba kayo sa maaring sabihin ni Michael wag kaung mag-alala hindi siya nakapagsasalita, abnormal siya papa!
E: May diperensiya nga siya, wala ka bang konsiderasyon sa kapatid mo ha?
J: Kapatid Papa? Hindi namin siya kapatid! Anak mo siya sa ibang babae isang anak ng kasalanan!'
C: Iho!
J: Totoo naman diba mama! Pero kahit ganito si Michael , naiinggit ako sa kanya! Dahil hindi niya nararamdaman ang sakit na nadarama naming sa pamamalakad ng papa! Napakaswerte niya may sarili siyang mundo na malayo sa katotohanan ng nararanasan namin, but only if he became normal, I know his gonna hate his father for his cruelty , yan ang totoo na pilit niyong winawaksi mama! Hanggan kalian kaya mag-papaalipin sa papa ha mama?
C:  Hindi ako nagpapaalipin sa papa niyo, hindi nyu lang alam kung ano ang totoo maswerte nga Si Michael pero mas maswerte kayo kasi nararamdaman niyo how it was to be a son and daughter!
CE: Hindi mama? hindi ba pagpapakaalipin ang sundin lahat ng gusto ng papa, nang hindi man lang tinatanung kung anu ang nararamdaman namin, kung anung gusto namin kung anung ayaw, kung hindi yun pagpapakaalipin , anu pa ang tawag dun? Hindi ka lang alipin mama, isa ka na ring bulag, pipi, at bingi!
C: (lalapitan nag anak at sasampalin ito) How dare you! Talk to me like that, Ina  mo ako asaan ang paggalang mo!
Ce: OO, you're my mother, my slaved, martyr, disabled mother, Paggalang? Akala ko hindi nyu na alam kung anung ibig sabihin nun, dahil kahit kalian ay di niyu kami iginalang, what matters is your decision at ng napaka-uliran kong ama!
E: (titingnan lamang si Celine)
Ce: For all this time! Papa! Naging sunod-sunuran ako sa inyo! Wala kayong naririnig mula sa akin, look at Jakie, look at how miserable she was now, tingnan nu ako dapat ay nasa paaralan ako, pero anu? andito ako sa bahay nagpapakatanga na pagsilbihan kayo, tanga nga talaga ako, mahal ko ang pamilyang ito kaya ginagawa ko ito, pero walang saysay din ang lahat, dahil ang pamilyang ito ay sira na! buo tau in a sense,pero wala ang pagkalinga, pagkakaisa at pagmamahalan sa pamilyang ito!
C: (lumuluhang nakamasid sa anak)
Ja: yeah, tama nga si Celine, But I don't see myself as miserable, masaya ako better than you push me to live in that convent, pero dahil sa desisyon nyung yun, you sent me to hell,nagrebelde ako, ginawa ko ang lahat, I even tried to have sex with a priest there!thats why they sent me back here! Per anu wala pa ring pagbabago still the cruel father at sunod-sunurang ina! Kaya mas lao akong napasama I smoke, I drink liquor, I take drugs and  I have slept with many men young or old, and yes my dear father I even have sex sa tahanan mong ito! And mama knows that, and I just proved to it na duwag nga pala talaga si mama because she doesn't even care to tell you!
E:(kuyom ang palad)
Ja: Now you know papa! Are you going to hurt me again ha! Here slap me, do anything you want! Sawang sawa na ako, Im tired of covering things up, of following your orders, I hate this life, sana ay di na lamang ako nabuhay!
 Darating si Ricardo
R: Wow! Kompleto pala tayo! Sorry if I missed some of the scene! Nagpagaling muna  ang lola niyo E!( sabay halik sa ina, at tangka sanang magmano sa ama) Papa? Palalayasin mo ba ako dahil hindi ko sinunod ang gusto mo  na tumino ako, dont wori kaya lang naman ako umuwi para kunin ang mga gamit ko!
E: (wala pa ring kibo)
Ja: Kawawang Ricardo, naging bakla siya because he was desperately looking for love and affection of  a father that seems may not happen, na unluckily natagpuan niya sa mga lalaking nagdaan sa buhay niya, and once again that was because of you Papa, you push him to be like that, and there's no one to blame for what is happening in this family but you my dear father!
C: tama na wala na kayong ibang sinisisi kundi ang inyong ma, bakit hindi ninyo tingnan ang inyong mga sarili, kung anu ang mga mali din ninyo, kung anu ang mga kakulangan ninyo, bakit hindi niyo buksan ang inyong mga isipan ha? Hindi lahat ng bagay ay sinisisi niyu sa ama niyo1 hindi niyu man lang ba naisip kung ano ang dahilan niya para gawin niya nag mga bagay na ito sa inyo ha!
R: bakit mama? May iba pa ba kaming dapat sisihin, sinong sisisihin namin si aling Corazon?
                Papasok ang isang katulong para kunin ang mga baso pinag-inuman
Aling: ay sus Ginoo, bakit naman ako ay nakasali diyan? Magbalik na nga ako sa kusina!
R: O ang Diyos dahil binigyan niya kami ng isang napakadakilang ma! Nakaka-lurkei kayong lahat, sinisira nyu lang ang make-up ko! Nakakasawa ang buhay na to! (lalapitan ang ama) My dear papa ang bakla mong anak ay aalis, lilisan na sa malufet niyung pamamalakad, sana nman for the last time ay din a ninyo ako jumbagin, sinira niyu ang beauty ko! (lalapit sa ina) Saka nga pala mama, wag po kayong iiyak pag-umalis na ako, kasi ayoko ko po kayong nakikitang nag-kacrying lady eh! Kahit alam kong nasasaktan ko ang inyong damdamin!

J: Sigurado ka na ba talaga sa desisyong mung yan ha Tolz?
R: Of curs naman my dear brother, este Tolz, eto na ako, tutuloy ko na to, total din naman ay itatakwil na ako ni Papa, di gogogo na! saka di ako gagaya sayo no, lumayas ka na nga bumalik ka pa sa impyerno, di as lalo ka tuloy nasunog!
J: gago! Mag-iingat ka na lang Tolz ha, wag mung babuyin ang pagkatao mo ha! Sana makapag-isip ka pa akung anung dapat sa pagkatao mu!
R: cge tolz pero ngayon deal mo na ako sa pagiging bakla, hapi ako dito e, saka dito ko nahahanap ang sarili ko e!(Isa-isang lalapitanang mga kapatid)
R: Michael, buti ka pa! Hindi mo aniintindihan kung anu ang nangyayari! Buti ka pa hindi mo nararamdaman ang sakit! Love you tolz, kahit half lang tayong brother kasi ung half ko ay sister! Mag-iingat ka ha, mahal ka ni kuya! Kahit lam kong di mo ako nauunawaan!
C: Ricardo anak? Buo na ba talaga ang pasya mo ha!
R: Ma! Wag kayong umiyak, nasisira yang make-up niyo, ayan pati ang make-up ko nasira na tuloy!mahal ko po kau mama, kahit hindi niyo kaming magawang ipagtanggol kay papa!(lalapit sa ama)Papa wag niyo po sana akong jumbagin, kahit siansaktan niyo ako! Kahit hindi niyo aniparamdam sa akin, sa amin ang pagmamahal niyo! Hayaan nyu paong yakapin ko kayo!, kahit sa ganitong paraan ay mayakap ko man lang ang aking maa! Patawarin niyo poa ko, at kahit alam kong di nyu gagawing humingi ng tawad Pinapatawad ko na po kayo! Mahal na mahal ko po kayo papa! Sa kabila ng lahat!
J: bato na nag puso niyan Ricardo, gudluck na lang sayo, Bakit ba kasi may mga m,ang ganyan ha?
C: ganyan ba talaga kayo na katigas ang puso ha? Kung alam niyo lang sana! Enrico anu kaba  kailan ka?
E: Tumahimik ka Carmen, hayaan mo silang ilabas ang mga saloobin nila! (tatawagin si Ricardo) Ricardo anak, hindi mo kailangan gawin yan! Hindi kita pinapalayas!
R: Totoo ba ang narinig ko Papa?
E: Mga anak ko, mga mahal kong anak hindi niyu lang lam kong gaanu ako nasasakta sa bawat salitang punong-puno ng pait, hinanakit, galit at suklam mula sa inyong mga labi! Napakasakit para sa akin na marinig iyon! Lumaki ako na hindi ko nararanasan ang mga bagay na naibibigay ko sa inyo ngayon, ayokong danasin niyu ang kahirapang dinanas ko, ang kalupitan ng tadhana, lumaban ako at nagtagumpay sa buhay, at sinabi ko sa sarili ko na sa panahon magkapamilya ako, ay hindi daranasin ng mga nak ko ang dinanas ko! Pero dahil sa  pangakong iyon, hindi ko namamalayan, hindi ko na pala sainyo naipaparamdam ang pagmamahal, pagkalinga, pag-unawa at higit sa lahat di ko naibigay sa inyo ang kalayaan! Sinikil ko yun, dinomina ko ang buhay niyu, ginawa kong Diyos ang pagkatao ko, hindi ko alam unti-unti na pala akong nagiging demonyo sa paningin niyo ang inaakala kong langit ay impyerno na pala sa inyo! Ang akala kong makabubuti ay nakakasama sa inyo! Wala nga siguro akong kwentang ama! Pero mahal ko kayong lahat! Ikaw Jorge, Jakieline, celine, Ricardo at Michael kahit hindi mo ako nauunawaan, kahit naging bunga ka ng aking pagkakamali, mahal kita at siguro maswerte ka nga dahil hindi mo nagawang maramdaman kong anu ang hinagpis nila sa akin bilang ama niyu! At Carmen mahal na mahal kita napakabuti mong asawa!
M: Pa.....pa.....Pa..pa!!
E: Michael anak? Patawarin nyu akong lahat Patawad
C: tama na Enrico, hindi makabubuti yan say o!
E: Patawad Pamilya ko, mahal na mahal ko kaung lahat (dahan-dahan itong babagsak sa sahig)
C: Enrico…………………ooooo, anung nagyayari sayu?
J: papa? Papa?
R: papa…. Gumising ka papa!
J: Tumawag kayo ng doktor anu ba?
Ja: Papa!  Papa!
Ce: patawarin mo kami papa! Hindi namin alam! Papa!
J: Papa bakit kayo ganyan, wag nyu kaming iwan papa!
C: Enrico (Mga anak) Papa (maliban kay Michael)
                 At magsasara ang tabing!

No comments:

Post a Comment